Cattour

Điểm đến

Vườn Quốc Gia Côn Đảo – Nơi ẩn chứa nhiều điều thú vị dành cho những ai yêu thiên nhiên

14/08/2019

Nói đến Côn Đảo, chắc hẳn các bạn sẻ nghĩ ngay đến một hòn đảo chỉ có nhà tù và nhà tù, một số bạn sẽ nói là buồn chán.

Nhưng nếu với những bạn yêu thiên nhiên, một lần đến với Côn Đảo mình nghĩ 90% các bạn sẽ muốn quay lại. Ở nơi này không có sự xô bồ nhộn nhịp của phố thị, không có mất cắp, không tệ nạn. Nơi này bạn có thể để xe ngoài đường cả tháng không ai lấy, có những người dân chất phác nhiệt tình. Ở nơi đây bạn sẽ thấy lòng mình yên bình đến lạ.

Ngoài đến thăm các điểm du lịch và di tích, chùa chiền, thắp hương tại nghĩa trang Hàng Dương tại Côn Đảo, các bạn còn có thể đi khám phá Vườn Quốc Gia Côn Đảo với cực nhiều điều thú vị. Nào là lặn ngắm san hô, xem rùa đẻ trứng, tìm hiểu hệ sinh thái rừng ngập mặn...

I. Giới thiệu Vườn Quốc Gia Côn Đảo

Vườn quốc gia Côn Đảo là một khu vực bảo tồn nằm ở phía Bắc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đặc trưng của vườn quốc gia Côn Đảo là các loại sinh vật biển, trong đó đặc sắc nhất là hệ san hô và đặc biệt là loài rùa biển.
 

Nhờ sự đa dạng về hệ động thực vật, trong đó có nhiều loài nằm trong Sách Đỏ Việt Nam như cá voi xanh, cá nược, vích (rùa biển), Dugong... khiến Vườn Quốc Gia Côn Đảo trở thành điểm đến lý tưởng dành cho những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên.

II. Lịch trình khám phá Vườn Quốc Gia Côn Đảo

Hoạt động đầu tiên khi đi khám phá Vườn Quốc Gia Côn Đảo chính là xem rùa đẻ trứng. Tầm tháng 4 đến tháng 9 là mùa rùa biển lên đẻ trứng, nhiều nhất là ở Hòn Bảy Cạnh và Hòn Cau. Nếu bạn muốn trải nghiệm dịch vụ xem rùa biển đẻ trứng ngoài chi phí cano bạn phải trả thêm một khoản phí xem rùa biển ở Vườn Quốc Gia Côn Đảo.
 
Rùa biển Côn Đảo sẽ lên bờ đẻ trứng từ tháng 4 đến tháng 9 dương lịch hàng năm
Rùa biển Côn Đảo sẽ lên bờ đẻ trứng từ tháng 4 đến tháng 9 dương lịch hàng năm
 

Ngoài ra còn có dịch vụ lặn ngắm san hô. Nếu muốn lặn ngắm san hô, các bạn cũng phải di chuyển mất khoảng 15 phút để ra tới hòn Bảy Cạnh. Tại đây, du khách sẽ được trang bị ống thở để xem san hô ở khu vực bãi Bờ Đập. Các rạn san hô khu vực biển xung quanh hòn Bảy Cạnh có diện tích khoảng 366 ha, được tạo thành nhiều loài san hô tạo rạn rất khác nhau, như: dạng cành, dạng bàn, dạng phiến, khối đĩa… và có nhiều loài sinh vật biển sống trong các rạn san hô.

Lặn ngắm san hô là hoạt động thú vị được nhiều người yêu thích ở Vườn Quốc Gia Côn Đảo
Lặn ngắm san hô là hoạt động thú vị được nhiều người yêu thích ở Vườn Quốc Gia Côn Đảo
 

Sau đó, du khách đi theo đường mòn ven rừng ngập mặn để đến Trạm Kiểm lâm Bảy Cạnh. Trên đường đi, du khách tham quan, tìm hiểu hệ sinh thái rừng ngập mặn Côn Đảo, với diện tích khoảng 5,1 hecta, gồm 24 loài thực vật ngập mặn, chủ yếu là Đước Đôi, Đưng, Vẹt trụ, Vẹt dù, Dà vôi, Su ổi, Bàng phi nhưng là rừng ngập mặn nguyên sinh được hình thành, phát triển trên nền cát pha lẫn san hô chết. Đây là nét độc đáo, hiếm tìm thấy nơi khác ở Việt Nam. Rừng ngập mặn Côn Đảo có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, phòng hộ chắn sóng và là nơi ươm nuôi và trú ẩn của nhiều loài thủy sinh, trong đó một số loài có vòng đời của chúng, gắn liền với sinh cảnh rừng ngập mặn như cua, tôm…

Đi cano khám phá rừng ngập mặn Côn Đảo với cực nhiều thứ hấp dẫn
Đi cano khám phá rừng ngập mặn Côn Đảo với cực nhiều thứ hấp dẫn
 

Du khách ăn tối tại Trạm Kiểm lâm Bảy Cạnh. Chi phí này các bạn tự túc hoặc đem theo thức ăn nhé!

19g00: Nhân viên kiểm lâm sẽ hướng dẫn du khách đi khám phá hoạt động kiếm ăn của Cua Xe Tăng trong rừng ngập mặn. Đây là loài cua khá to, sống trong các hang gần rừng ngập mặn và chỉ tìm thức ăn vào chập tối.

Xem hoạt động kiếm ăn của Cua Xe Tăng trong Vườn Quốc Gia Côn Đảo vào ban đêm
Xem hoạt động kiếm ăn của Cua Xe Tăng trong Vườn Quốc Gia Côn Đảo vào ban đêm
 

Từ 18 – 20 giờ: Hướng dẫn viên giới thiệu đặc tính sinh thái của rùa biển, công tác bảo tồn rùa biển của Vườn quốc gia Côn Đảo và hướng dẫn nội quy, cách tiếp cận xem hoạt động đẻ trứng của rùa biển và chờ rùa mẹ lên bãi cát làm tổ, đẻ trứng. Thời gian Rùa biển lên bãi đẻ trứng khi thủy triều cao trong đêm.

Sau 1 đêm xem rùa đẻ, sáng hôm sau 06g00: Quý khách thả rùa con về biển (đăng ký trước). Sau đó đoàn sẽ khởi hành hành về lại trung tâm thị trấn Côn Đảo.

Ngoài tour thăm quan hòn bạn còn có thể thăm quan các tour như Sở Rẫy và tour Ông Đụng.

Tour Sở Rẫy

Nếu chọn đi tour này, du khách sẽ đi bách bộ tham quan, khám phá rừng mưa nhiệt đới hải đảo, quan sát các loài động vật hoang dã như Chim, Sóc đen Côn Đảo, Khỉ đuôi dài Côn Đảo, Thạch sùng Côn Đảo…, các khu nhà đá cổ do tù nhân xây dựng từ thời Pháp thuộc và lên chòi quan sát ngắm toàn cảnh thị trấn Côn Đảo, các hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất của đảo, vịnh Côn Sơn và các hòn đảo xung quanh. Sau đó du khách tiếp tục đi bộ xuống núi về phía Tây đến tham quan Bãi Ông Đụng, bơi lội xem san hô, ăn trưa và buổi chiều trở về lại trung tâm Vườn quốc gia Côn Đảo.
 

Mô tả hành trình:

- Là tuyến du lịch sinh thái rừng, đi bộ, khó đi, không phù hợp với du khách lớn tuổi và có bệnh tim mạch, được tổ chức và điều hành tại Trung tâm du khách Vườn.

- Yêu cầu: Mang tư trang phù hợp đi rừng và tắm biển. Cần có hướng dẫn viên của Vườn Quốc Gia hoặc cộng đồng địa phương đi cùng.

Tour Ông Đụng

Đây là điểm du lịch hấp dẫn nằm trên đảo Côn Sơn, cách trung tâm Vườn Quốc Gia Côn Đảo khoảng 3 km về phía Tây, có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ, môi trường trong lành. Từ trung tâm Vườn, du khách đi bộ khoảng một giờ trên đường mòn xuyên qua khu rừng sẽ đến Bãi Ông Đụng.
 

Mô tả hành trình:

- Là tuyến du lịch sinh thái rừng, đi bộ hoặc xe máy được tổ chức và điều hành tại Trung tâm du khách Vườn. Tuyến bao gồm tắm biển, bơi lội xem san hô, câu cá giải trí trên biển, ngắm cảnh thiên nhiên, leo núi tham quan rừng nguyên sinh hải đảo.

- Yêu cầu: Mang tư trang phù hợp. Cần có hướng dẫn viên của Vườn quốc gia hoặc tự đi.

- Thời gian: Từ 2 – 3 giờ; Sức tải môi trường: ban ngày tối đa 40 khách/1 thời điểm, ban đêm 20 khách. Phù hợp dã ngoại, nghỉ dưỡng, sinh hoạt tập thể, cắm trại dã ngoại.

Từ Bãi Ông Đụng du khách có thể thuê cano của Trạm Kiểm lâm tham quan các đảo lân cận như Hòn Tre Lớn, hòn Tre Nhỏ tham quan, bơi lội xem san hô và xem chim biển.

Hiện tại đang là mùa rùa lên bờ đẻ trứng rất nhiều ở Vườn Quốc Gia Côn Đảo nên các tour tham quan Vườn Quốc Gia cực đắt khách và khách lẻ rất khó để mua được vé.

Nếu bạn đang muốn đi du lịch Côn Đảo và tham quan Vườn Quốc Gia Côn Đảo, hãy inbox ngay cho chúng tôi để được sắp xếp một lịch trình tốt nhất nhé!

Condaotrip tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Côn Đảo hàng đầu tại Việt Nam!

Condaotrip.vn


Xem thêm: Vườn Quốc Gia Côn Đảo

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục