Cattour

Điểm đến

Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự) – Ngôi chùa quanh năm thắm hương hồ sen An Hải

18/02/2019

Chùa Núi Một hay còn được gọi là Vân Sơn Tự là ngôi chùa được xây bằng sự khổ sai của hàng trăm tù nhân ở trại Phú Hải. Chùa được xây dựng từ tháng 4 năm 1965 và hoàn thành sau 1 năm khởi công.

Trước đây, Vân Sơn tự được xây dựng lên nhằm che mắt báo chí và dư luận quốc tế về chế độ cai quản tù nhân của chế độ Mỹ Ngụy. Chúng cho xây chùa một mặt là để phục vụ nhu cầu tâm linh của gia đình những người làm việc trong bộ máy hành chính, các quan chức, binh sỹ trên đảo, một mặt là bắt các tù nhân phải lao động khổ sai để dễ bề đàn áp, khống chế và chia cắt sự liên lạc của các chiến sỹ trong tù.

Chùa Núi Một - Ngôi chùa thiêng được xây dựng bằng công sức của những người tù lao động khổ sai
Chùa Núi Một - Ngôi chùa thiêng được xây dựng bằng công sức của những người tù lao động khổ sai
 

1. Quá trình xây dựng chùa Núi Một (Vân Sơn Tự)

Từ năm 1960 ở nhà tù Côn Đảo, địch ra sức tăng cường mức độ bóc lột khổ sai bằng hình thức tổ chức “lao động cộng đồng” vào các ngày chủ nhật.

Tháng 4/1965, địch bắt tù nhân án chung thân bị cấm cố ở Trại 2 (Phú Hải) đi xây Chùa Núi Một, người tù phải khuân vật liệu: cát, đá, ximăng… từ dưới chân núi lên đỉnh núi. Tại hiện trường tù nhân phản đối quyết liệt, trật tự theo dõi, nhăn mặt nhưng không có phản ứng gì. Đến chiều khi về trại giam, địch không cho tù nhân tắm, cho ăn cơm như thường lệ mà bắt tù nhân chào cờ nhốt vào phòng giam, sau đó chúng thanh lọc ra 63 người cho là cốt cán, cầm đầu nhốt vào xà lim (hầm đá) Trại II, 63 người tù bị nêm chật trong 2 hầm đá xếp đứng hình như không còn chỗ cử động, không khí không đủ để thở, địch dùng bao bố bịt lổ thông hơi, hòng biến 2 hầm đá thành hai nấm mồ tập thể, nhiều người tù bị ngạt thở. Đồng chí Mai Văn Xinh quê Bến Tre đã bị chết ngạt tại hầm đá trại 2 vào ngày 01/5/1965 (hiện nay mộ đ/c yên nghỉ tại khu C Nghĩa Trang Hàng Dương Côn Đảo).

Để xây dựng chùa Núi Một, những người tù khổ phải phải vận chuyển cát, xi măng và gạch bằng sức người lên tận Núi Một
Để xây dựng chùa Núi Một, những người tù khổ phải phải vận chuyển cát, xi măng và gạch bằng sức người lên tận Núi Một
 

2. Chùa Núi Một sau ngày Giải Phóng

Sau Giải Phóng đất nước năm 1975, chùa Núi Một là nơi thờ Phật của người dân trên đảo. Đây cũng là ngôi chùa được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công nhận di tích lịch sử văn hóa và danh thắng cấp tỉnh theo quyết định số 4025/QĐ-UBND ngày 04/12/2009.

Tuy nhiên, từ sau khi Giải Phóng, chùa Núi Một ít được chăm nom, tôn tạo nên bị xuống cấp nghiêm trọng. Cho đến những năm 2000, nhân dân cùng với UBND huyện Côn Đảo cùng góp sức xây dựng và tôn tạo lại chùa, khiến chùa Núi Một trở thành ngôi chùa khang trang, đẹp đẽ như hiện nay.

Vân Sơn Tự ngày nay đã được trùng tu lại, to và đẹp hơn rất nhiều
Vân Sơn Tự ngày nay đã được trùng tu lại, to và đẹp hơn rất nhiều
 

3. Vân Sơn Tự ngày nay

Vân Sơn Tự hay chùa Núi Một tọa lạc trên một ngọn núi thấp, gần đường Bến Đầm và bãi tắm An Hải nổi tiếng của Côn Đảo.

Vân Sơn Tự nằm ngay gần hồ sen An Hải nên nơi này quanh năm ngát hương thơm từ hồ sen
Vân Sơn Tự nằm ngay gần hồ sen An Hải nên nơi này quanh năm ngát hương thơm từ hồ sen
 

Để lên được tới Vân Sơn Tự, du khách sẽ đi qua hồ An Hải với hai bên là hai đầm sen quanh năm xanh tốt. Vào mùa sen nở, hàng ngàn bông hoa sen từ hồ An Hải cùng tỏa hương thơm, khiến cả Vân Sơn Tự chìm đắm trong hương thơm tinh khôi, nhẹ nhàng của loài hoa quý này.

Tổng diện tích của chùa Núi Một là 19.434 m2 với các khu Cổng chùa, Gác chuông, Tượng Phật, Miếu Địa Tạng, Miếu Sơn Thần, Nhà tổ, Nhà khách.

Nhờ được tôn tạo và chăm sóc kịp thời, Vân Sơn Tự ngày nay đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng của Côn Đảo. Hàng ngày, có rất nhiều du khách, Phật tử gần xa tới dâng lễ thắp hương tại chùa cùng với các điểm du lịch tâm linh khác tại Côn Đảo như nghĩa trang Hàng Dương, miếu Bà Phi Yến...

>>> Xem thêm: Giai thoại về Bà Phi Yến và An Sơn Miếu tại Côn Đảo

Du khách có nhu cầu đi du lịch Côn Đảo, vui lòng inbox cho Condaotrip để được sắp xếp một lịch trình hợp lý nhất.

>>> Click để xem chi tiết về lịch trình các tour Côn Đảo trọn góitour Free and Easy Côn Đảo giá chỉ từ 3550k của Condaotrip

Condaotrip tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Côn Đảo hàng đầu tại Việt Nam!

Condaotrip.vn

Lan Nguyen / Condaotrip.vn - Ảnh: Internet


Xem thêm: Vân Sơn Tự chùa Núi Một

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục