Cattour

Hướng dẫn

Đi lễ Côn Đảo có thật sự linh thiêng – Chia sẻ thật của cô gái đã đi lễ Côn Đảo 3 năm liền

14/08/2019

Dưới đây là chia sẻ của bạn Trịnh Huyền Trang (Bất Hối) về việc “Đi lễ Côn Đảo có thật sự linh thiêng không?”.

Nếu du khách nào đang có ý định du lịch kết hợp đi lễ ở Côn Đảo thì rất rất nên đọc bài viết này nhé!

Dạo này đây, em Hối thấy có rất nhiều bài viết, share về việc đi Côn Đảo, về đi lễ cô Sáu. Đọc quá nhiều bài viết duy tâm có, trái chiều có, tin tưởng có mà nhạo báng cũng chẳng thiếu, nhưng đứng trên lập trường của một người đi lễ Côn Đảo được 3 năm trời như em, thì em chỉ nghĩ đơn giản là.

Không thành tâm thì có lễ lạc ở đâu cũng là vô nghĩa. Và không linh thiêng thì không bao giờ ở một hòn đảo xa xôi mà vẫn có ngàn người ra vào như trẩy hội hàng đêm.

Nếu Côn Đảo không linh thiêng thì làm sao có cảnh người đi lễ đông như trảy hội thế này?
Nếu Côn Đảo không linh thiêng thì làm sao có cảnh người đi lễ đông như trảy hội thế này!
 

Lần đầu tiên đi Côn Đảo, chính xác là em chưa biết Côn Đảo là gì. Bố mẹ em Hối gọi nói rằng đi lễ Côn Đảo rất linh thiêng, nghe đi lễ thì em đồng ý lập tức, và bố mẹ em Hối bay từ Hà Nội vào Sài Gòn, và đợi nối chuyến bay sang Côn Đảo. Còn em chỉ bay chặng từ Sài Gòn - Côn Đảo vì khi ấy em ở Sài Gòn.

Côn Đảo là một nơi rất linh thiêng, nếu không tin bạn có thể đi thử với một tâm hồn nhạo báng, bạn sẽ nhận lấy một hậu quả tưởng chừng như khó tin nhưng chắc chắn là có thật. Tôi đi Côn Đảo 3 năm, nghe các anh taxi, chủ khách sạn, các hàng quán kể về các chuyện ở Côn Đảo thì nhiều không kể, chuyện khách du lịch nằm ngủ bị lật giường, chuyện bị dọa giữa đêm, chuyện bị chêu hay gặp ác mộng là chuyện quá bình thường nếu đi Côn Đảo với một người đi lễ không thành tâm. Ngay cả bà trẻ em Hối đi lễ Côn Đảo ra đến sân bay quên mang áo dài dâng cô, thì nghe văng vẳng bên tai có người nói: "Áo của cô đâu?". Kiểm tra vali mới thấy quên áo dâng cô thật. Mà sợ đến nỗi phải hoãn chuyến đợi người mang áo dài tới nơi rồi bay chuyến khác. Nhưng rất may là ai ngờ chuyến bay ấy bị delay.

Không phải đi Côn Đảo chỉ là đi lễ, cũng có người lựa chọn Côn Đảo làm nơi nghỉ dưỡng và du lịch. Nhưng với em, thì khi đi Côn Đảo, em chỉ duy nhất một tâm niệm là đi lễ, em thường bay vào sáng hôm trước, lễ vào đêm, và trưa hôm sau bay về.

>>> Tham khảo thêm: Kinh nghiệm sắm lễ viếng mộ cô Sáu và các anh hùng liệt sỹ ở nghĩa trang Hàng Dương

Biển Côn Đảo rất đẹp, xanh và trong vắt nhìn thấy đáy, có thể rất nhiều người muốn tắm biển, và lần đầu tiên em đi Côn Đảo em đã tắm biển vì chưa biết rõ về Côn Đảo. Nhưng sang những lần sau thì không. Biển Côn Đảo rất đẹp, nhưng trước đây có rất nhiều chiến sĩ hi sinh tại biển Côn Đảo, rất nhiều máu đổ xuống biển nên nếu duy tâm, sẽ chẳng ai muốn tắm biển, và khi đi được nghe lịch sử ở Côn Đảo, thì càng không dám tắm biển dù biển có đẹp.

Khi đi lễ Côn Đảo, không ai lễ ban ngày, em sẽ nói rõ ràng hơn cách thức đi lễ ở Côn Đảo theo gạch đầu dòng và cách di chuyển.

Di chuyển tới Côn Đảo như thế nào?
 
Vietnam airline độc quyền máy bay ra Côn Đảo. Nếu ở Hà Nội, thì sẽ phải bay tổng cộng hai chặng, Hà Nội- Sài Gòn - Côn Đảo. Sẽ nối chuyến từ TP Hồ Chí Minh ra Côn Đảo và Hà Nội chưa có chuyến bay thẳng Côn Đảo. Vé máy bay khứ hồi bốn chặng thấp nhất là 6 triệu, mùa cao điểm có thể lên đến 7 - 8 triệu là bình thường.
 

Edit thêm gần đây nhất em đi là 11tr tiền vé một người là bay gấp, em đi lễ ít đặt trước vì đi theo tâm nhớ là đi.

Đi lễ Côn Đảo có cần đi cùng ngày rằm, ngày lễ?
 
Thực chất đi lễ là do tâm, nếu có thể đi vào những ngày rằm thì rất tốt, còn không thì những ngày nào tiện thì đều có thể đi, và bạn yên tâm một điều rằng. Trong một tháng, cho dù bạn đi ngày nào thì Côn Đảo chưa bao giờ vắng vẻ hay hoang vu, và lễ ở nghĩa trang Hàng Dương chưa bao giờ lạnh lẽo, đêm nào cũng nhang khói mù mịt và người ra người vào đông đúc đến mức chen nhau để đặt đồ lễ.
 
Đồ lễ thì mang những gì, và mua ở đâu?
 
Với những người tín tâm và tín lễ như nhà em Hối, gia đình đều có đồng, thì rất quan trọng chuyện đồ lễ. Đồ lễ đều đặt tại Hà Nội, mỗi lần ra Côn Đảo thì 4,5 thùng đồ lễ là chuyện bình thường vì tâm xuất thì phật biết nên mọi thứ đều do tâm. Mọi người nên mua đồ lễ tại Hà Nội, vì Côn Đảo là một hòn đảo riêng biệt, vận chuyển đồ ra rất khó khăn nên nếu ai là người tín thì mua đồ ở tại Hà Nội sẽ đẹp hơn rất nhiều, tiền vàng mã ở Côn Đảo chất lượng không được đẹp.
 

Mọi người cần chuẩn bị đồ lễ bao gồm, một bộ áo dài để dâng cô, áo dài đã may. Và tiền vàng mã của cô, các chú bộ đội, và một số nơi khác như hoàng tử Cải.v..v.v vì Côn Đảo không chỉ thờ mỗi cô Sáu mà còn rất nhiều nơi khác.

Lưu ý thêm, mọi người đừng lo mang đồ lễ nhiều và cồng kềnh vì tiếp viên không cho hoặc gây khó dễ, tiếp viên chekin Côn Đảo đều rất duy tâm, đồ lễ bái họ không bao giờ làm khó dễ, họ còn dán thêm tem hành dễ vỡ cho mọi người.

Đi lễ theo trình tự thế nào là hợp lý?
 
Theo đúng trình tự mà những người đã đi lễ tại Côn Đảo lâu năm, và những thầy hay chỉ dẫn. Thì đầu tiên khi bước chân xuống sân bay, nơi cần đến đầu tiên không phải là khách sạn, mà là nơi thờ cô Sáu. Trước nơi thờ cô được đặt ngay ven biển, năm nay đã được chuyển vào ngay cạnh nghĩa trang Hàng Dương. Mọi người sẽ đến nơi thờ cô để lễ chào, sau đó về khách sạn. Khoảng thời gian sau mọi người có thể đi lễ những nơi khác, nhưng lễ cô và viếng cô, tuyệt đối là phải vào ban đêm. Từ khoảng 23-1h đêm là thời điểm mộ cô đông nhất, nếu đồ lễ nhiều thì phải ra từ lúc 10h tối để đặt đồ lễ.
 

>>> Thông tin hữu ích: Văn khấn khi đi lễ và viếng mộ Cô Sáu được tổng hợp từ những người thường xuyên đi viếng mộ Cô

Khi đặt đồ lễ xong, mọi người sẽ không lễ cô ngay, mà sẽ quay trở lên mộ tập thể của các chú bộ đội để đặt đồ lễ và lễ trước, sau mới trở xuống mộ cô để lễ. Mọi người nên chuẩn bị thêm nhiều nhang và nến, sau khi lễ xong mộ cô thì đi những mộ xung quanh để thắp nhang và nến, có những ngôi mộ ở rất sâu, nên nếu không sợ bạn có thể đi sâu vào để thắp nến, vì ai cũng có tâm lí sự thì những ngôi mộ ở bên trong sẽ rất lạnh lẽo.

Các bạn nhớ thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ ở nghĩa trang Hàng Dương
Các bạn nhớ thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ ở nghĩa trang Hàng Dương
 

Đấy là một số những điều mà quan trọng nhất khi đi Côn Đảo, còn lại có lẽ sẽ do tùy từng người đi mà cảm nhận rõ ràng nhất về Côn Đảo, linh thiêng và tín ngưỡng ở Côn Đảo là hoàn toàn có thật, và khi ra đến Côn Đảo, bạn mua cuốn sách viết về cô Sáu, bạn sẽ còn cảm phục nhiều hơn.

Ở Hà Nội, mình chỉ đi lễ duy nhất chùa Quán Sứ. Và hàng năm mình đi lễ tại Côn Đảo, chỉ hai nơi tín tâm duy nhất và gần như cầu gì được nấy, và Côn Đảo thì là nơi mà nếu có thể một năm đi vài lần cũng muốn, bạn sẽ cảm nhận rõ ràng sự bình yên hiện tại và cả một quá khứ lẫy lừng dũng cảm của những người ở tại Côn Đảo trước đây.

Đi lễ Côn Đảo có thật sự linh thiêng không?
 
Nếu Côn Đảo không linh thiêng thì sẽ không có những cán bộ cấp cao, đến lễ Cô Sáu hàng tháng, hàng năm vào những ngày lễ ngày dằm. Và nếu không thật sự linh thiêng thì sẽ chẳng có những người vàng đeo đầy người, kinh doanh phất phới, tiền tiêu không hết vẫn thành tâm đến lễ cô hàng tháng.
 

Côn Đảo không phải là nơi chúng ta có thể đùa, và tâm linh không phải là thứ mà chúng ta có thể giễu cợt. Tín ngưỡng và lòng thành đều bắt đầu từ tâm, tâm an thì vạn sự an. Tâm xuất thì phật biết, đừng đòi hỏi nếu như chưa từng cho đi.

Hãy thử một lần đến Côn Đảo. Đem sự chân thành và tin tưởng của bạn thử đến Côn Đảo một lần. Và những gì tôi có hôm nay, tôi chưa bao giờ phủ nhận rằng là do tôi cố gắng và một phần là do tôi thành tâm mỗi lần đi Côn Đảo và chân thành mỗi tháng mỗi rằm lễ ở Quán Sứ 3 năm nay.

Nếu không tin thì đừng nhạo báng, bởi bạn sẽ không biết được điều gì sẽ sảy ra với bạn ở ngày mai.

Không phải tự dưng tôi viết về cô Sáu, và viết về Côn Đảo, tôi chỉ khó chịu về việc nơi tôi tôn thờ, tín ngưỡng bị nhạo báng một cách đau lòng.

Cứ đi đi rồi bản thân sẽ rõ, có những việc chẳng thể đùa được đâu.

Em xin edit thêm cho những ai chưa hiểu rõ về việc mộ cô và nhà tưởng niệm cô. Côn Đảo không có chuyến bay đêm chỉ có chuyến bay ban ngày, đa số mọi người sẽ gah cánh Côn Đảo vào lúc thường là 2h chiều. Và lúc đấy xuống khỏi sân bay sẽ đi taxi thẳng ra nhà tưởng niệm cô trước nằm ở ven biển nay đã được chuyển vào canh nghĩa trang Hàng Dương để dâng cô áo dài (Áo dài thật), va sau đó mọi người có thể về khách sạn hoặc đi lễ những nơi khác, còn ra mộ cô thì phải vào buổi đêm từ 11h đến 1h đêm là giờ linh thiêng nhất, mộ cô ban đêm đông như trẩy hội, không có việc lạnh lẽo nên không hề đáng sợ.

Và việc mọi người nói yếu bóng vía rồi chưa chồng sợ vong theo thì mình đi ba năm nay, và ở đấy gái trẻ chưa chồng ra cầu công danh thì nhiều bạt ngàn, không phải cứ muôn theo là theo đâu. Ma quỷ thật sự chỉ xuất hiện nếu như không thành tâm và có tâm địa bất chính, còn lại một lòng thành tâm thì đừng thẳng vững bước chẳng có gì phải ngại ngần đâu mọi người ạ.

Và người dân Côn Đảo rất hiền lành, mọi người không hiểu có thể hỏi, hoặc hỏi những anh taxi. Mọi người nên thuê một anh taxi đi trọn gói theo ngày, có nghĩa là nếu đi 2 ngày thì anh taxi ấy sẽ đi theo mọi người xuyên suốt hai ngày, Côn Đảo rất nhỏ, chi phí đi lại trong hai ngày toàn bô tiền taxi hết khoảng hơn 1 triệu đến 1,5

Kinh ngiệm ăn uống ở Côn Đảo, mọi ngươi có thể bảo taxi đưa ra bè ăn, mọi người sẽ được ăn uống giữa biển, thay vì ngồi ăn trong nhà hàng tù túng và đắt đỏ, ra bè có hải sản tươi và cực rẻ. Mua về cũng chỉ rẻ bằng 1/3 ở đất liền.

Chúc mọi người có một chuyến đi vui vẻ, và hãy cảm nhận những điều tuyệt vời nhất của Côn Đảo.

>>> Tham khảo các tour du lịch Côn Đảo để đi lễ và du lịch

Nguồn: FB Trịnh Huyền Trang

Condaotrip.vn


Xem thêm: linh thiêng lễ đi lễ

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục