Cattour

Hướng dẫn

Tour xem rùa biển đẻ trứng ở Côn Đảo cực hấp dẫn từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm

23/10/2018

Côn Đảo là nơi Rùa Biển Xanh hay còn được gọi là Vích và đồi mồi chọn làm địa điểm đẻ trứng. Hàng năm, cứ vào mùa rùa đẻ trứng, rất nhiều du khách tới Côn Đảo mong muốn được khám phá hoạt động vô cùng thú vị có một không hai này.

1. Rùa đẻ trứng vào mùa nào

Từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, nhưng nhiều nhất là tháng 7, 8, 9. Bình quân mỗi đêm có 10 – 20 cá thể rùa lên đẻ trứng ở  các đảo thuộc quần đảo Côn Đảo.

Các đảo có rùa đẻ trứng nhiều nhất: Hòn Bảy Cạnh, Hòn Bông Lan, Hòn Tài Lớn, Hòn Trác, Hòn Tre Lớn, Hòn Tre Nhỏ.

Cứ độ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, rùa biển lại tập trung về Côn Đảo để đẻ trứng
Cứ độ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, rùa biển lại tập trung về Côn Đảo để đẻ trứng
 
 

2. Rùa biển đẻ trứng như thế nào?

Đầu tiên, vào khoảng nửa đêm, rùa cái sẽ lên bờ để chuẩn bị đẻ trứng. Ban đầu, chúng lấy hai chân trước đào một hố sâu trên cát, hố này sâu khoảng 65cm, rộng khoảng 35cm để đẻ trứng vào đó. Thời gian rùa đào tổ đẻ trứng mất khoảng 1 tiếng.

Những con rùa biển rất thông minh, chúng lấy chân trước thọc sâu xuống cát, sau đó cong chân lên như bàn tay người khum vào để lấy từng ít cát ra một.

Sau khi đào hố xong, rùa nằm áp bụng lên hố và bắt đầu đẻ trứng. Mỗi lần rặn đẻ, con rùa cái cong mình lên đồng thời 4 chân nhô cao hết cỡ. Mỗi đợt rặn đẻ, rùa đẻ được từ 1 – 3 quả trứng. Trứng khi mới đẻ ra còn mềm và ấm nên bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều quả bị móp vào, tuy nhiên chỉ một lúc sau, khi trứng rùa cứng lại, những vết móp đó lại trở nên tròn đầy.

Video quay cận cảnh rùa mẹ đẻ trứng ở Hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo:

 

Trứng rùa khá nhỏ, có kích thước chỉ tương đương quả bóng golf, màu sắc và hình dáng cũng tương đương luôn. Trong 1 lần sinh, rùa đẻ được khoảng 100 quả trứng. Trong một mùa sinh sản, rùa sẽ đẻ tổng cộng 1 – 11 tổ, tức là khoảng 100 – 1100 quả trứng trong một mùa sinh sản.

Và trong 1 – 5 năm tiếp theo, rùa mẹ sẽ quay về đúng nơi năm ngoái nó từng đẻ trứng để đẻ tiếp. Rùa có tuổi thọ cao, lên tới vài chục, thậm chí hàng trăm năm nên trong cả cuộc đời của mình, rùa biển sẽ đẻ rất nhiều trứng.

Sau khi đẻ hết trứng, rùa sẽ lấy hai chân trước từ từ lấp cát lại cho đầy miệng hố và bò lại xuống biển. Cứ như vậy, từ lúc rùa lên bờ đẻ trứng đến lúc rùa mẹ quay trở lại biển là vừa hết 1 đêm.

Để bảo vệ trứng rùa và rùa con, những người làm công tác bảo tồn rùa biển sẽ lấy hết số trứng rùa vừa đẻ mang về hồ ấp nhân tạo. Tại đây, họ cũng đào những hố cát sâu tương tự như rùa mẹ đào, sau đó thả hết số trứng trong 1 tổ cũ vào tổ nhân tạo mới và lấp cát lại như ban đầu.

Cách làm này sẽ hạn chế được số trứng rùa hỏng do bị ngập nước biển, bị thú hoang ăn mất hay bị những con rùa mẹ khác đào đúng tổ trứng rùa cũ làm trứng bị hỏng.

Ngoài ra, ở hồ ấp nhân tạo, rùa con còn được cân bằng giới tính bằng cách điều chỉnh nhiệt độ. Nhiệt độ quyết định rất lớn đến giới tính của rùa con. Ở nhiệt độ khoảng 26 độ C, rùa con sinh ra sẽ có tỉ lệ con đực nhiều hơn. Ở 30 độ C, tỉ lệ này là 50 – 50 và ở nhiệt độ lớn hơn 30 độ C, tỉ lệ rùa con cái sẽ nhiều hơn.

Người ta điều chỉnh nhiệt độ ấp trứng bằng cách lắp thêm mái che cho những tổ rùa nào muốn tỉ lệ con đực nhiều hơn, lắp thêm đèn sưởi ở tổ nào muốn tỉ lệ con cái nhiều hơn và để 1/3 số tổ trứng rùa nở trong môi trường nhiệt độ tự nhiên.

Sau khoảng 50 – 55 ngày, trứng rùa sẽ nở. Những con rùa con sẽ tự tách vỏ trứng, vạch cát chui lên và bò ra biển. Bạn cũng có thể tận tay thả rùa con về biển dưới sự giám sát của nhân viên vườn quốc gia Côn Đảo.

Video thả rùa con về biển:

 

+ Lưu ý khi xem rùa đẻ trứng:

  • Bạn phải tuyệt đối im lặng trong suốt quá trình xem rùa đẻ trứng nếu không sẽ làm rùa mẹ sợ và bỏ đi nơi khác.
  • Trứng rùa sau khi đẻ xong phải được lấy lên và mang về hồ ấp nhân tạo ngay. Trong trứng rùa có phôi, sau khi rùa mẹ đẻ trứng ra, phôi này sẽ ngừng hoạt động trong vòng 6 tiếng. Sau 6 tiếng, phôi sẽ hoạt động trở lại, lúc này nếu trứng rùa bị di chuyển tới nơi khác sẽ bị hỏng và không nở thành rùa con được nữa.
  • Bạn phải tuyệt đối tuân theo hướng dẫn và quy định của nhân viên vườn quốc gia Côn Đảo khi xem rùa đẻ trứng.

>>> Đọc thêm: Khám phá biển Côn Đảo với 10 bãi tắm đẹp không thua kém gì Maldives

                             16 loại đặc sản Côn Đảo cảnh báo không nên ăn vì rất dễ "nghiền"

3. Tour xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo

Lịch trình tour xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo:

+ Ngày 1:

15h45: Tập trung tại Cầu tàu Du lịch Côn Đảo để khởi hành tham quan, xem rùa biển đẻ trứng tại Hòn Bảy Cạnh.

16h30: Đến hòn Bảy Cạnh, du khách sẽ bơi có ống thở xem san hô ở khu vực bãi Bờ Đập, sau đó, du khách đi theo đường mòn ven rừng ngập mặn để đến Trạm Kiểm lâm Bảy Cạnh.

17h30: Đến trạm kiểm lâm Bảy Cạnh và ăn tối.

19h00: Nhân viên kiểm lâm sẽ hướng dẫn du khách đi khám phá hoạt động kiếm ăn của Cua Xe Tăng trong rừng ngập mặn và xem hoạt động đẻ trứng của rùa biển và chờ rùa mẹ lên bãi cát làm tổ, đẻ trứng. Thời gian Rùa biển lên bãi đẻ trứng khi thủy triều cao trong đêm.

Video hoạt động kiếm ăn của Cua Xe Tăng trong Vườn Quốc Gia Côn Đảo:

 

 

+ Ngày 2:

06h00: Quý khách thả rùa con về biển (phải đăng ký trước với ban quản trị vườn quốc gia Côn Đảo). Sau đó đoàn sẽ khởi hành hành về lại trung tâm thị trấn Côn Đảo.

07h00: Du khách về đến Cầu tàu Du lịch, kết thúc chuyến tham quan.

Quý khách có thể đặt tour du lịch Côn Đảo để tới Côn Đảo, sau đó tiếp tục đăng ký tour đi xem rùa biển đẻ trứng hoặc có thể liên hệ với Cattour để đặt 2 tour này luôn (lưu ý đặt tour vào khoảng tháng 4 đến tháng 9 hàng năm thì mới có thể xem được rùa đẻ trứng).

>>> Xem ngay chi tiết các tour du lịch Côn Đảo giá chỉ từ 3550k cực hot của Cattour

Cattour tự hào là nhà tổ chức tour Côn Đảo hàng đầu tại Việt Nam!

Condaotrip.vn

Lan Nguyen / Cattour.vn - Ảnh: Internet


Xem thêm: đẻ trứng rùa

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục